THƠ NGUYỄN

KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG KOL THƠ NGUYỄN - GIỌT NƯỚC CUỐI CÙNG CŨNG ĐẾN LÚC TRÀN LY
Mấy ngày nay khắp nơi đều bàn tán về Thơ Nguyễn và cơn khủng hoảng dự đoán có thể nhấn chìm sự nghiệp youtuber của cô. Cộng đồng mạng nhắc đến cô không ngưng nghỉ, báo chí phân tích đưa tin, phụ huynh lên tiếng bàn tán xôn xao. Mỗi người 1 ý kiến, mỗi người 1 quan điểm và cách lên án chỉ trích khác nhau. Nhiều chuyên gia nhận định đây là 1 ca khủng hoảng truyền thông lớn khủng khiếp nhưng nếu để ý và đào sâu quá trình làm youtube của Thơ Nguyễn thì đây không phải là khủng hoảng, đây là 1 cái kết đã được biết trước.
Khoan nói đến lùm xùm tuyên truyền mê tín dị đoan gần đây, vào khoảng năm 2018 2019 khi lần đầu tiên Thơ Nguyễn bị tẩy chay vì nội dung và biểu cảm không phù hợp với trẻ nhỏ, tôi đã từng làm nhiều cuộc khảo sát ý kiến trên các group cộng đồng về việc "Có cho con xem Thơ Nguyễn hay không?". Kết quả chỉ có khoảng 10% không cho xem, 90% còn lại bất lực vì nhiều lý do. Người thì cấm không được, người thì bắt buộc phải cho xem để đút cơm cho con ăn, có người phải bật Thơ Nguyễn thì con mới chịu đi ỉa. Đó là sự bất lực và cảm giác ức chế của phụ huynh mỗi khi thấy hình ảnh Thơ Nguyễn lởn vởn trong gia đình mình, cứ như cái gai trong tim vậy, đau đấy mà nhổ ra thì không thể.
Thơ Nguyễn khi bị lên án ở năm 2018 đã từng lên tiếng và khẳng định nội dung của mình làm cho Trẻ Em, biểu cảm và cách Thơ Nguyễn làm nội dung không dành cho người lớn, đừng dùng đầu óc đen tối của Phụ Huynh và người lớn để đánh giá. Cộng đồng mạng lại gật gù, tuy không phải đa số nhưng cũng có nhiều ý kiến chỉ trích các bậc phụ huynh vì cho con xem youtube, để con nghiện youtube là dở rồi.
Đây được xem là cái tát thằng vào mặt phụ huynh - người chi tiền mua Ipad, điện thoại, smart TV cho các cháu xem youtube. Thế là từ ngứa mắt, phụ huynh chuyển sang ghét luôn cho cẩn thận.
Thơ Nguyễn không chỉ làm nội dung kiếm tiền từ quảng cáo youtube mà còn rất chăm nhận các job tiếp thị sản phẩm, là đại diện thương hiệu của nhiều hãng sữa và đồ chơi cho trẻ em. Từng gói bánh chị Thơ ăn, đồ chơi Thơ Nguyễn chơi hay đến những nơi chị Thơ thường ghé tới đều tạo nên cơn sốt thật sự với những đứa trẻ. Nói không ngoa, trong trái tim trẻ em Việt Nam chị Thơ Nguyễn được thần tượng, tôn sùng khác gì người lớn chúng ta phát cuồng với BLACKPINK đâu???
Và rồi khi các cháu trở nên phát cuồng và đòi mua bằng được những sản phẩm chị Thơ Nguyễn giới thiệu thì ai là người trả tiền? Dĩ nhiên, chính là phụ huynh các bé.
Không dưới 1 lần các em nhỏ từng đòi phụ huynh mua sản phẩm như Chị Thơ Nguyễn thậm chí lăn lộn, khóc lóc, bỏ ăn, quên ỉa. Đỉnh điểm là 1 bài đăng đến từ phụ huynh than phiền khi con khóc khan cả cổ chỉ để đòi mua bằng được chiếc bánh sinh nhật, trên bánh ghi vỏn vẹn dòng chữ : "Chúc mừng sinh nhật chị Thơ Nguyễn"
Dĩ nhiên khi các cháu đòi, có gia đình mua, có gia đình không nhưng mẫu số chung của tất cả là sự "Ức chế".
Tâm lý phụ huynh Việt Nam rất lo lắng cho con và thường muốn con phát triển theo ý mình (không trách được vì bố mẹ luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con) tự dưng ở đâu lòi ra bà Thơ Nguyễn khiến con mình ăn ngủ theo Thơ Nguyễn, mua sắm theo Thơ Nguyễn. Chưa kể sản phẩm Thơ Nguyễn PR thường không phải những thứ phụ huynh thích và tin tưởng.
Họ ghét, nhưng vẫn phải mua.
Đã ức chế, lại càng ức chế.
Đã ghét, giờ lại ghét gấp 2.
Đào sâu mấy vấn đề bề nổi như vậy có phần không khách quan lắm nhỉ? Nào hãy cùng soi phần nội dung kênh chị Thơ Nguyễn nhé.
Thử thách 24h
Thí nghiệm
Sinh tồn
Nếm thử đồ ăn
Unbox đồ... chơi???
Hừmmmm có gì sai đâu toàn bổ ích mà nhỉ?
Ồ đấy là tiêu đề thôi, nội dung đa phần không mang tính giáo dục hay bổ ích như tiêu đề chị Thơ Nguyễn đăng tải cả. Rất nhiều nội dung ăn uống phản khoa học, kém vệ sinh. Clip dạy sinh tồn trên đảo hoang nhìn là biết diễn và toàn đồ mua sẵn rồi vậy thì thử hỏi các cháu học được cái gì từ những clip đó??? Học được cái gì???
Không, chẳng học được gì cả.
Tất cả những thứ khiến các cháu cười chỉ là màn trêu đùa, lừa gạt, xấu tính trên nền nhạc "tiếng thét của Chị Thơ" mà thôi.
Chị Thơ Nguyễn và anh Tiểu Bảo Bảo thúi luôn trong trạng thái sắp lừa nhau, chơi khăm nhau và ăn trộm đồ của nhau. Cái tai hại hơn cả, là trẻ con lại thích xem điều đó.
Hành xử không đẹp trước mặt những đứa trẻ con đang ngồi ị bô và chưa nói sõi xong nói "tôi không dạy hư các bé" nghe nó cứ bị không hợp lý.
Đấy nhé, lại bảo tôi nói điêu đi, các anh các chị cứ thử xem hết 10 cái clip rồi sẽ rõ.
Tôi ngồi xem nguyên 1 ngày chỉ Thơ Nguyễn thôi tôi còn thấy cuốn bỏ xừ lên được nói gì các cháu.
Và bây giờ, hãy bàn đến câu chuyện Chị Thơ Nguyễn và em búp bê Duyên Phận.
Trước kia chị có làm nội dung chưa tốt, chị có biểu cảm quá đà như một đứa trẻ hiếu động, chị có khiến các cháu mất ngủ quên ăn phát cuồng chị hay kể cả nghiện youtube đi thì chị vẫn trong giới hạn dù khá là mong manh.
Chị chỉ bị phụ huynh ghét, bị báo chí tẩy chay, bị cộng đồng mạng coi thường (nhưng tiền chị vẫn nhiều mấy đứa yên tâm). Thế nhưng lần này thì khác, chị đã vô tình đặt 1 chân sang phía bên kia vạch ranh giới, rút cũng không kịp.
Việc chị mê tín thế nào thì đấy là quyền của chị, chị chơi bùa chơi ngải cầu may đấy là quyền của chị, chị chơi Kumanthong cũng kệ mẹ chị luôn thế cho nhanh. Chị giải thích nội dung chuỗi clip là châm biếm mê tín dị đoan thế nhưng các cháu nhỏ khi đọc có thấy đó là châm biếm không hay chỉ biết chị Thơ đang xin vía búp bê cho các cháu học giỏi? Trẻ con có thể hiểu sai nhưng người lớn thì hãy làm điều đúng đắn.
Có thể cái tâm chị tốt, có thể chị làm nội dung cho trẻ em lâu ngày nên chị không thoát vai mà cứ mãi như 1 đứa trẻ.
Chị trẻ hoá bản thân cả về tư duy, nhận thức, nhưng mọi người có ai coi chị là trẻ con đâu.
Đây có thể được coi là giọt nước tràn ly, là khoảnh khắc quả bong bóng vỡ tan sau bao ngày chờ đợi. Và rồi tất cả chĩa mũi dùi vào Thơ Nguyễn.
Người ghét ít giờ thành ghét nhiều.
Người ghét nhiều thì hả hê thoả mãn bởi giờ đây chị đã phải trả giá (dù cũng k biết là sẽ phải trả như thế nào)
Phụ huynh thắp hương cầu trời khấn phật mong sao kênh youtube của chị bị xoá sổ (kể cả như vậy thì con họ cũng vẫn nghiện youtube và đốt tiền cho 1 youtuber khác thôi)
Hiệu ứng cánh bướm trong khủng hoảng luôn là cấp số nhân, nhưng không phải là không thể kiểm soát.
Tiếp theo, thái độ của chị khi bị chỉ trích.
Chị lên mạng thanh minh, dẫn dắt 1 câu chuyện lan man mang tên Duyên Phận, tuy nói không đúng cái người khác cần nghe nhưng bù lại là chẳng ai hiểu chị đang giải thích cái gì.
Chỉ biết, chị doạ dẫm quyên sinh, chị khóc lóc nhưng chị không có nổi 1 lời xin lỗi tử tế nào trong cái bài post c đăng lên facebook. Cái này trong khủng hoảng nhiều người cũng mắc phải đó là luôn biến bản thân thành nạn nhân 1 cách bất chấp. Điều đó chỉ gây hiệu ứng ngược chứ chẳng mang lại điều gì có lợi cả.
Rất nhanh sau đó, trên kênh youtube chính thức của chị Thơ Nguyễn vào ngày hôm qua đã đăng đàn video giải thích lý do có clip Kumathong của chị, ừ thì lỗi do clip 1 phút không truyền tải hết nội dung, ừ thì chị không cố ý nhưng chị lại sai tiếp khi đăng nó lên kênh youtube dành cho các em nhỏ.
Đáng nhẽ ra câu chuyện sẽ dừng lại nếu chị đăng tải nội dung lên nền tảng nhiều người lớn như Facebook.
Bởi câu chuyện này là của chị và người lớn, trẻ em đâu ai bài trừ hay lên án chị đâu.
Xử lý khủng hoảng mà lại để câu chuyện đi càng lúc càng xa như này e rằng càng khiến các bậc phụ huynh - người trả tiền cho chị trở nên nóng máu khi giờ đây trẻ con có thêm tư tưởng ghét người lớn vì người lớn bài trừ thần tượng của mình.
Hơn nữa việc bạn Tiểu Bảo Bảo nói "Đa phần trẻ em ở Việt Nam đều biết đến Kumathong" (3 phút 20s) theo mình nhận thấy là phát ngôn vô cùng chủ quan và thiếu thực tế.
Hệ luỵ của câu nói này của anh đã khiến rất nhiều cháu bé tìm hiểu về kumathong sau khi xem clip. Trong khủng hoảng, bao biện chưa bao giờ là 1 phương án.
Và giờ đây, khi cơ quan chức năng vào cuộc và mời chị lên làm việc thì cũng có thể được xem như là sự may mắn cho cuộc khủng hoảng.
Sự phẫn nộ và ghét bỏ từ cộng đồng mạng và phụ huynh như được xoa dịu đi đôi chút.
Đó cũng là 1 điểm "sáng" trong xử lý khủng hoảng chứ không phải là "hố đen" nếu như chị không vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Dù đây là việc không xuất phát từ chị và ekip nhưng ít nhất khủng hoảng sẽ không bị đẩy cao hơn nữa trong 1 vài ngày tới hoặc cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra.
Cuối cùng, dù chị có chịu án phạt hay không thì cũng mong sau sự việc này chị xây dựng được 1 đội ngũ có tư duy tốt, có chiến lược rõ ràng và thay đổi nội dung theo hướng tích cực, bổ ích hơn. Tệp fan của chị là Trẻ Em, nhưng khách hàng của chị là Bố Mẹ Chúng Nó. Hãy quan tâm đến trải nghiệm của phụ huynh vì trái tim của họ cũng vô cùng mong manh dễ vỡ.
Và cách xử lý khủng hoảng truyền thông hay nhất đó là : Đừng để nó xảy ra.

Bài viết liên quan